มาในบทนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับ Python Operators หรือเครื่องหมายต่างๆ เช่น เครื่องหมายเปรียบเทียบ เครื่องหมายทางการคำนวน เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น เครื่องหมาย +

print(10 + 5)

เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ (Python Arithmetic Operators)

คือ เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ทั่วไป ที่ใช้กันใน ภาษา python หลักๆ คือ บวก ลบ คูณ และ หาร ครับ

print(10 + 5) // การบวก
print(10 - 5) // การลบ
print(105) // การคูณ
print(10 / 5) // การหาร

ซึ่งคำตอบที่ได้จากการรันคำสั่งข้างต้น ก็จะเหมือนกับการคำนวนทางคณิตศาสตร์ที่เราได้เรียนกันมาครับ

15
5
50
2

การใส่ค่าให้ตัวแปร (Python Assignment Operators)

การใช้เครื่องหมาย = เป็นการใส่ค่าให้กับตัวแปร (Variable) ตามที่เราได้เรียนรู้กันมา แต่นอกเหนือจากการใช้ = อย่างเดียว เราสามารถใช้เครื่องหมาย = ร่วมกับ เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ได้ด้วย โดยการคำนวน จะเอาค่าจากตัวแปร มาคำนวนร่วมกับตัวเลขของอีกด้าน เพื่อใส่ค่าคำตอบกลับไปที่ตัวแปรครับ

a = 5
a += 5  // มีค่าเท่ากับ a = a + 5
print(a)

b = 10
b -= 5 // มีค่าเท่ากับ b = b - 5
print(b)

c = 10
c *= 2 // มีค่าเท่ากับ c = c * 2
print(c)

d = 10
d /= 2 // มีค่าเท่ากับ d = d / 2
print(d)

ซึ่งคำตอบที่ได้จากการรันคำสั่งข้างต้น ก็จะเหมือนกับการคำนวนทางคณิตศาสตร์ที่เราได้เรียนกันมาเช่นกันครับ

10
5
20
2

เครื่องหมายเปรียบเทียบ (Python Comparison Operators)

เครื่องหมายเปรียบเทียบ คือ การเปรียบเทียบค่าต่างๆ เพื่อให้ได้ผลออกมาเป็นค่า boolean (true หรือ false) ซึ่งหลักๆ ที่เราจะเรียนรู้กันเบื้องต้น คือ

  • เปรียบเทียบค่าเท่ากัน ใช้เครื่องหมาย  ==
  • เปรียบเทียบค่าไม่เท่ากัน ใช้เครื่องหมาย  !=
  • เปรียบเทียบค่ามากกว่า ใช้เครื่องหมาย  >
  • เปรียบเทียบค่ามากกว่าหรือเท่ากัน ใช้เครื่องหมาย  >=
  • เปรียบเทียบค่าน้อยกว่า ใช้เครื่องหมาย  <
  • เปรียบเทียบค่าน้อยกว่าหรือเท่ากัน ใช้เครื่องหมาย  <=

ตัวอย่างคือ

a = 5
b = 10
print(a == b)
print(a != b)
print(a > b)
print(a < b)

ซึ่งคำตอบที่ได้จากการรันคำสั่งข้างต้น คือ

False
True
False
True

คอร์ส Python for Kids

สอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง เฟสบุ๊ค คิดกับโค้ด

หรือกดแชทที่ด้าน (ขวา) ล่างของเว็บไซต์เพื่อแชท

ทางทีมงานจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดครับ ขอบคุณทุกท่านมากครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *